ประวัติ Minecraft
Minecraft เกมสร้างสรรค์แบบ Open world อีกเกมหนึ่ง ได้รับแรงบรรดาลใจจากเกม Infiniminer, Dwarf Fortress และ Dungeon Keeper
ไมน์คราฟท์สร้างโดย 'Markus Persson (Notch)' ผู้ก่อตั้งบริษัท Mojang AB (โมยัง)
ก่อนหน้าที่จะเป็นเกม Minecraft นั้น ชื่อเดิมของเกมนี้คือ Cave Game ได้เริ่มต้นพัฒนาในปี 2009 หรือ พ.ศ. 2552
ภาพส่วนหนึ่งจากเกม RubyDung จุดกำเนิดของเกม Minecraft |
โดยส่วนใหญ่ระบบและกราฟฟิคเกมจะนำมาจากเกม RubyDung ของ Notch เอง และเกมได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน
ภายในเกมผู้เล่นสามารถทำลายบล็อคได้และสร้างสรรมันขึ้นมาให้เป็นสิ่งก่อสร้างในรูปแบบต่างๆมากมายหลายแบบ
ทั้งยังมีการผจญภัย การขุดแร่ การปลูกผัก ล่าสัตว์เพื่อเอาชีวิตรอด
Minecraft History
[10/พ.ค./2552]เวอร์ชั่น Pre 0.0.0
- เริ่มต้นการพัฒนาเกม Cave Game
[13/พ.ค./2552]
เวอร์ชั่น Pre 0.0.9a
- เพิ่มระบบฟิสิกข์
- บล็อคก้อนหินและหญ้าใช้รูปกราฟฟิกเดียวกันจากเกม RubyDung ที่สร้างโดย Notch
- มีวีดีโอเปิดตัวทดสอบเกม Cave Game ออกมา
- เก็บบล็อคได้
- เพิ่ม Mobs มนุษย์
- วางบล็อคและทำลายบล็อคได้
- เพิ่มบล็อคไม้แปรรูป บล็อคดิน และ บล็อคหิน
- เปลี่ยนชื่อจาก "Cave Game" เป็น"Minecraft: Order of the Stone" และหลังจากนั้นก็ตัดออกเหลือแค่ "Mine Craft"
- เพิ่มระบบสร้างภูมิประเทศแบบง่ายๆ
- เพิ่มบล็อคอีกหลากหลายชนิด
- เพิ่มกราฟฟิคการแตกร้าวของบล็อคเมื่อทำลาย
- เพิ่มการเคลื่อนที่ของบล็อค
- หญ้าเกิดบนบล็อคดินที่อยู่ในที่อับแสงได้
- เปิดตัวเวอร์ชั่นอย่างเป็นทางการ
[17/พ.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.11a
- เพิ่มโหมดผู้เล่นคนเดียวในแบบ Creative
- ปรับสมดุลของเกม
- เพิ่มกล้าไม้
[20/พ.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.12a
- ระบบสร้างภูมิประเทศใหม่
- เพิ่มน้ำและลาวา
- ปรับความจาง-หนาของหมอก
- เพิ่มมหาสมุทรรอบๆแผนที่
- กด N เพื่อสร้างภูมิประเทศใหม่โดยไม่ต้องเริ่มเล่นใหม่
- ตั้งค่า Mobs ใหม่ ฆ่า Mobs ไม่ได้
- เล่นเกมได้ลื่นขึ้น
- แก้บัคที่ผู้เล่นมีปัญหาการเลือกบล็อค
[22/พ.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.13a
- ทดสอบระบบภูมิประเทศที่กว้างขึ้น
- เพิ่มระบบ save ของผู้เล่นที่มี account
- ไม่มีไรเพิ่ม
[25/พ.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.14a
- ทดสอบสุ่ม Offset ของเกม
- เพิ่มทราย กรวด แร่ทอง ถ่านหิน และต้นไม้ที่ทำจากขอนไม้และใบไม้
- เพิ่มเมฆ
- เพิ่มคุณสมบัติให้ปุ่มควบคุม
- น้ำไหลเร็วขึ้น
- เพิ่มการเลื่อนสกอล์เมาส์เพื่อเลือกบล็อค
- บันทึก Mobs กับข้อมูลของภูมิประเทศที่เราเล่น
- เพิ่มจุดเกิด และวาร์ปไปจุดเกิดได้
เวอร์ชั่น 0.0.15a
- เปลี่ยนรูปพื้นผิวของใบไม้
- เพิ่มรูปร่างของต้นไม้
- เปิดทดสอบระบบ Multiplayer
- เพิ่มชื่อผู้เล่นบนหัวตัวละคร
- เพิ่มระบบแชท
- เพิ่มระบบคำสั่งของแอดมิน
- ลดการใช้แบนวิธที่หนักหน่วง
- แก้ไขบั๊กต่างๆ
เวอร์ชั่น 0.0.1.6a
- โหมด Multiplayer ออกมาอย่างเป็นทางการ
[10/มิ.ย./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.16a_02
- เปลี่ยนคำสั่ง /broadcast เป็น /say
เวอร์ชั่น 0.0.17a
- เพิ่มคำสั่งกำหนดจุดเกิด
- แก้ไขคำสั่งแบนIP
- ป้องกันการ Flood เซิร์ฟเวอร์
- บันทึกการสนทนา
- โชว์รายชื่อผู้เล่นเมื่อกด TAB
- เอาการสร้างภูมิประเทศหรือหน้าโหลดในโหมด Multiplayer ออก
- ทดสอบระบบ Skin ที่ผู้เล่นสามารถสร้างขึ้นเองได้
[14/มิ.ย./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.18a
- ระบบปรับแต่งSkin ออกมาอย่างเป็นทางการ
เวอร์ชั่น 0.0.18a_02
- แก้ไขค่า FPS ไม่เสถียร
- ทำให้ตัว "l" (แอล) และ "I"(ไอ) ดูแตกต่างกัน
- เพิ่มอักขระ | @ $
- ทำให้ { แสดงได้อย่างถูกต้อง
- ทดสอบบล็อคกระจก และ ฟองน้ำ
[20/มิ.ย./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.19a
- เพิ่มบล็อกกระจก และ ฟองน้ำ
- รูปพื้นผิวของน้ำและลาวาเคลื่อนไหวได้
- UI ถูกทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม
เวอร์ชั่น 0.0.19a_06
- ฟองน้ำจะไม่มีการสลาย
- เปลี่ยนรูปพื้นผิวของบล็อกกระจก
เวอร์ชั่น 0.0.20
- เพิ่มคำสั่ง /solid สำหรับแอดมิน เพื่อป้องกันการทำลายบล็อก
- เพิ่มบล็อกผ้า(ขนแกะ)16สี
- เพิ่มดอกไม้
- เพิ่มเห็ด
- เพิ่มบล็อกทอง
- ผู้เล่นสามารถกดปุ่ม B เพื่อเข้าถึงช่องสัมภาระส่วนตัว
เวอร์ชั่น 0.0.20a_02
- ปรับค่า FPS ของเกมให้ดีขึ้น
- แก้ไขบั๊กที่ผู้เล่นสามารถทำลายบล็อกที่ไม่สามารถทำลายได้
[23/มิ.ย./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.21
- ตรวจพบ Hang bug
- แก้ไข Hang bug
[30/มิ.ย./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.22
- ใส่เสียงเอฟเฟคให้กับบล็อค
[11/ก.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.0.23a
- สามารถคลิ๊กที่ชื่อผู้เล่นใต้แท๊บเพื่อสนทนา
- เปลี่ยนกราฟฟิคของปุ่มกด
- มีหน้าOptions
- กำหนดปุ่มควบคุมได้
[4/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- จัดสรรทรัพยากรของเกมใหม่หมด
- เริ่มเกมโดยที่ไม่มีไอเทมใดๆติดตัว
- ทำลายบล็อคแล้วเก็บบล็อคได้แล้ววางมันลงได้ สามารถเอาบล็อคเก็บไว้ในช่องเก็บของและเอาทิ้งได้
[13/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- ทดสอบโหมด 3D anaglyph
- ทดสอบไอเทมชุดเกราะ
[14/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- เพิ่ม Zombie และ Skeleton (โจมตีไม่ได้)
- สุ่มชุดเกราะให้ผู้เล่น
- คลิ๊กเมาส์ค้างเพื่อทำลายบล็อค
- เพิ่มภาพเคลื่อนไหวขณะเก็บบล็อค
[18/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- เพิ่มแถบแสดงพลังชีวิต
- เพิ่มความเสียหายจากการตกจากที่สูง
[20/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- มีข้อความแจ้งเตือนขณะเก็บไอเทม
- แถบพลังชีวิตกระพริบขณะที่มีความเสียหายเกิดขึ้น
- หลังจากโดนความเสียหายจะเป็นอมตะชั่วขณะ
- แถบพลังชีวิตจะสั่น ถ้าพลังชีวิตเหลือน้อย
[22/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- เพิ่มหมูเข้าไป
[25/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- ระบบสุ่มสร้างภูมิประเทศแบบใหม่
- มีหน้าผา
- มีถ้ำแคบและยาว
- เพิ่มดอกไม้และเห็ด
- เพิ่มจุดเกิดบนแผนที่
- ใส่พื้นผิวลาวาให้ดูน่ากลัวแต่ไม่น่าจะเป็นไปได้
- ถ้ำใหญ่ขึ้นและลึกกว่าเดิม
- เพิ่มการสั่นให้หน้าจอ
- เพิ่มระบบแสดงบล็อคที่เราเลือกอยู่บนมือของตัวละคร
- ต้นกล้าได้จากการทำลายบล็อคใบไม้
- ต้นกล้าจะเติบโตเป็นต้นไม้
- Mobs จะเกิดเป็นกลุ่ม
- Mobs และ ผู้เล่นสามารถผลักกันได้
- ทำลายขอนไม้จะได้บล็อกไม้ 3-5 อัน
- กลั้นหายใจใต้น้ำได้ 15 วินาที
- ลาวาสามารถสร้างความเสียหายให้แก่ผู้เล่นได้
[28/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- มือของตัวละครจะว่างเปล่าถ้าไม่มีการเลือกไอเทมใดๆ
- เพิ่มการเคลื่อนไหวแขนของตัวละครให้แกว่งในขณะที่คลิ๊กเมาส์
- Mobs สามารถได้รับความเสียหายถ้าเราตี
- เพิ่มความเสียหายขณะตกจากที่สูงให้มากขึ้น
[31/ส.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.24
- เพิ่มการเรนเดอร์ให้เร็วขึ้น
- Mobs และตัวผู้เล่นจะเด้งไปข้างหลังเมื่อเกิดความเสียหาย
- เพิ่ม Creeper
- เห็ดสามารถเพิ่มเลือดได้
- เพิ่มลูกธนู
- Mobs จะล้มลงบนพื้นถ้าหากตาย
[3/ก.ย./2552]
เวอร์ชั่น 0.25
- Mobs อันตรายมากขึ้น
- เห็ดดรอปได้จากหมู
- ลูกธนูสามารถสร้างความเสียหายได้มากขึ้น
- จำกัดจำนวนของลูกธนู
- Skeletons สามารถยิงลูกธนูได้
- Skeletons สามารถดรอปลูกธนูได้
- Save และ Load ไฟล์ได้
- Mobs เกิดได้ตลอดเวลา
- Mobs ที่อยู่ตัวเดียวจะตายได้ทุกเวลา
- Monster ตีกันเองได้
[20/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.26 SURVIVAL TEST
- Creeper ไม่สามารถทำลายบล็อคหิน หรือบล็อคที่เหมือนกับหินได้
- หากเกินการระเบิดบริเวณที่มีใบไม้ ใบไม้ก็จะติดไฟ
- ทดสอบเกมครั้งใหญ่
[22/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.26 SURVIVAL TEST
- ลดขนาดบล็อคลงครึ่งนึง
- เพิ่มระบบฝนตก
- เพิ่มระบบฝนตกบางๆ
[23/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.26 SURVIVAL TEST
- ทดสอบหน้าต่างของช่องเก็บของ
- การลดขนาดบล็อคใกล้เสร็จทุกบล็อค
- ทดสอบแมงมุม
- เห็ดจะเกิดใต้ดินเท่านั้น
[24/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.26 SURVIVAL TEST
- เพิ่มบล็อคหินที่มีหญ้ามอสขึ้น,ระเบิดTNT,เหล็ก,ชั้นหนังสือ,และอิฐ
- เปลี่ยนพื้นผิวของทองใหม่
- เปลี่ยนสีของแร่ทอง
เวอร์ชั่น 0.27 SURVIVAL TEST
- แมงมุมถูกเพิ่มเข้ามา
- บล็อคหินได้จากการขุดหินแข็ง
- แยกบล็อคแร่ออกจากกันเป็นชนิดๆ
- ใช้บล็อคแร่เก่าเป็นบล็อคของถ่านหิน
- เปิด-ปิดฝนได้โดยการกดปุ่ม F5
- เปลี่ยนการจำกัดอัตราของเฟรมเรท
- ผู้เล่นเริ่มต้มพร้อม TNT 10 บล็อค
[25/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.27 SURVIVAL TEST
- เพิ่มแกะ
- แกะดรอปบล็อคผ้าขาวแทนผ้าแดง กินหญ้า และดรอปเห็ดเมื่อตาย
[27/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.28
- อัพเดทโหมด Creative
- คลิ๊กซ้ายเพื่อทำลายบล็อค
- และคลิ๊กขวาเพื่อวางบล็อค
- ผู้เล่นผลักกันได้
- บล็อคใหม่ถูกเพิ่มเข้าไปทั้งหมด
[27/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.28/0.29
- แก้ไขบั๊กที่ผู้เล่นตีกันได้
[29/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.29
- ในโหมด Creative TNTจะไม่สามารถใช้การได้
- สามารถเก็บ TNT ได้โดยการตี
[29/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.29_01
- เพิ่มระบบฝนตกในโหมด Creative
- จำกัดจำนวนลูกธนูในโหมด Single
- แก้ใขบั๊กที่สามารถทำลายบล็อค Bedrock ได้
- เพิ่มตัวเลือกเปิดปิดการเจริญเติบโตของต้นไม้ในส่วนของเซิร์ฟเวอร์
- คำสั่ง OP และ DEOP จะมีผลขึ้นในทันที
- ชื่อผู้เล่นจะไม่แสดงจนกว่าจะมีการนำเมาส์ไปชี้ที่ตัวผู้เล่น
[30/ต.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.29_02
- แก้ใขบั๊กเมื่อมีผู้เล่นในเซิฟเวอร์มากเกินไปแล้วเกิดการหลุด
[10/พ.ย./2552]
เวอร์ชั่น 0.30
- เพิ่มแกะเข้ามาในโหมด Survivor
- ตีบล็อค TNT ที่กำลังทำงาน จะเป็นการปลดชนวน
- ผู้เล่นที่ใช้บัญชีฟรีจะไม่สามารถบันทึกเกมแบบออนไลน์ได้
[8/ธ.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.30
- ทดสอบโมเดล MD3 ของตัวละคร
[19/ธ.ค./2552]
เวอร์ชั่น 0.30
- ทดสอบเงาของตัวละคร
- พบ Rana (Mobs เด็กหญิงที่ใส่ชุดกบ)ครั้งแรก
- ป้องกัน Wall hack
เวอร์ชั่น 0.30
- ทดสอบระบบแสงแบบไดนามิค